YOY là gì, Ưu điểm và cách tính YOY sao cho đúng?

YOY là gì

Một trong những so sánh tài chính phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới là phương pháp hàng năm , còn được gọi là YOY. 

Bằng cách sử dụng YOY, bất kỳ ai cũng có thể so sánh hai hoặc nhiều sự kiện có thể đo lường trên cơ sở hàng năm.

Nếu bạn là nhà bán lẻ thu thập Dữ liệu POS, bạn có thể quen với YOY vì Báo cáo POS của bạn có thể cung cấp cho bạn tùy chọn báo cáo đó. YOY là một số liệu quan trọng có thể được áp dụng cho nhiều thứ để so sánh một năm với một năm khác.

Đối với những người đang xem xét hiệu suất YOY, nó cung cấp cho bạn cơ hội để đánh giá và xem hiệu suất tài chính của bạn đang được cải thiện, tĩnh hay giảm. Như bạn có thể tưởng tượng, đó là một phép đo rất quan trọng cần biết, trong cả phân tích kinh doanh và tài chính. Cùng tham khảo chi tiết tại Gocnhinchovay.blogspot.com nha.

YOY là gì?

YOY là gì, nó được viết tắt từ cụm từ Year Over Year. Có một lý do tại sao so sánh hàng năm là phổ biến, chúng cung cấp một cách hiệu quả để đánh giá hiệu quả tài chính của một công ty hoặc hiệu suất đầu tư.

Bất kỳ sự kiện có thể đo lường nào lặp lại hàng năm có thể được so sánh trên cơ sở YOY. So sánh YOY phổ biến bao gồm các buổi biểu diễn hàng năm, hàng quý, hàng tháng và hàng tuần.

Hàng năm (YOY) là một phương pháp đánh giá hai hoặc nhiều sự kiện được đo để so sánh kết quả trong một khoảng thời gian với các sự kiện có thể so sánh trên cơ sở hàng năm.

So sánh YOY là một cách phổ biến và hiệu quả để đánh giá hiệu quả tài chính của một công ty. Nếu các nhà đầu tư đang tìm cách đánh giá hiệu quả tài chính của một công ty, họ sẽ sử dụng YOY làm một trong những điểm dữ liệu chính cho đánh giá đó.

Ưu điểm của YOY là gì?

Các phép đo YOY tạo điều kiện cho việc so sánh chéo các bộ dữ liệu. Hãy sử dụng một ví dụ nhanh. Chúng tôi sẽ nói rằng các nhà đầu tư quan tâm đến một doanh nghiệp và chúng tôi hiện đang trong quý đầu tiên. Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào doanh thu quý đầu tiên của công ty này bằng cách sử dụng dữ liệu YOY, điều này sẽ cho phép nhà phân tích tài chính hoặc nhà đầu tư có cơ hội so sánh các năm của dữ liệu doanh thu quý đầu tiên. Đây là một cách dễ dàng và nhanh chóng để xem doanh thu của công ty đang tăng, tĩnh hay giảm.
Chẳng hạn, trong quý 3 năm 2018, Công ty B đã báo cáo khoản lỗ ròng 18 triệu đô la, hàng năm. Công ty B đã báo cáo thu nhập ròng 195 triệu đô la trong quý 3 năm 2017, cho thấy thu nhập của công ty này giảm từ các giai đoạn hàng năm tương đương. So sánh YOY này là rất có giá trị cho danh mục đầu tư, các nhà đầu tư muốn phân tích hiệu suất của YOY để xem hiệu suất thay đổi theo thời gian như thế nào.

Tại sao doanh nghiệp nên tính YOY?

Tại sao doanh nghiệp nên tính YOY?

So sánh YOY rất phổ biến khi phân tích hiệu suất của công ty vì chúng giúp loại trừ các yếu tố mùa vụ, thường có thể là một yếu tố lớn ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Doanh số, lợi nhuận và các số liệu tài chính khác thay đổi trong các giai đoạn khác nhau trong năm vì hầu hết các ngành nghề kinh doanh đều có mùa cao điểm và mùa nhu cầu thấp.

Ví dụ, các nhà bán lẻ có một mùa nhu cầu cao nhất trong mùa mua sắm, rơi vào quý IV của năm. Thứ Sáu Đen là một ví dụ tuyệt vời ở đây, Giáng Sinh cũng vậy. Để đánh giá đúng hiệu suất của một công ty, nên so sánh doanh thu và lợi nhuận hàng năm. Bây giờ, những gì về một công ty hồ bơi, họ sẽ có yếu tố mùa vụ? Tuyệt đối, công ty đó sẽ có một mùa cao điểm trong những tháng mùa xuân và mùa hè.

Khi bạn so sánh quý với quý, điều quan trọng là so sánh hiệu suất của quý IV trong một năm với hiệu suất của quý IV trong các năm khác. Nếu một nhà đầu tư nhìn vào kết quả của một nhà bán lẻ trong quý IV so với quý thứ ba trước đó, có vẻ như một công ty đang trải qua sự tăng trưởng chưa từng thấy khi đó là tính thời vụ ảnh hưởng đến sự khác biệt trong kết quả. Tương tự, trong một so sánh của quý IV với quý đầu tiên sau đó, có thể xuất hiện một sự suy giảm đáng kể khi điều này cũng có thể là kết quả của tính thời vụ.

YOY cũng khác với thuật ngữ tuần tự, một cách đo lường một phần tư hoặc một tháng so với trước đó và cho phép các nhà đầu tư thấy được sự tăng trưởng tuyến tính. Chẳng hạn, số lượng đăng ký phần mềm mà một công ty SAAS đã bán trong quý II / 2018 so với quý đầu tiên của năm 2018, hoặc số lượng câu lạc bộ golf mà một công ty đã bán vào tháng 10 năm 2018 so với tháng 9 năm 2018.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Social Gocnhintaichinh: app vay tiền

Social Gocnhintaichinh: Founder Nguyễn Ánh Trúc

Vay theo hợp đồng tín dụng cũ